Tình huống 1: Hiện nay, các bộ, ngành đã ban hành Thông tư hướng dẫn quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh. Theo quy định hiện hành, cấp nào có thẩm quyền quy định chức năng nhiệm vụ cho các cơ quan trên?
Trả lời:
Theo quy định tại khoản 1 Điều 19 Nghị định số 150/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và UBND xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định thẩm quyền của UBND tỉnh “Quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng sở phù hợp với hướng dẫn của bộ quản lý ngành, lĩnh vực; quyết định cơ cấu tổ chức, số lượng Phó Giám đốc của từng sở phù hợp với yêu cầu quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực ở địa phương và các tiêu chí quy định tại Nghị định này.” Như vậy, thẩm quyền quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các sở, ngành thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh.
Tình huống 2: Hiện nay, cơ quan tôi có nhu cầu thành lập một đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên, đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư. Vậy có phải đảm bảo số lượng người làm việc là 15 người theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 5 Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ hay không?
Trả lời:
Căn cứ điểm d khoản 1 Điều 5 Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập, đối với đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư, khi thành lập các đơn vị này thì số lượng người làm việc là viên chức tối thiểu được xác định theo Đề án thành lập, do đó không bắt buộc phải đảm bảo số lượng người làm việc tối thiểu là 15 người.
Tình huống 3: Hiện nay, một số đơn vị sự nghiệp thuộc ngành lĩnh vực chưa có quy định về xếp hạng các đơn vị sự nghiệp công lập, vậy cơ sở nào để quy định phụ cấp đối với chức danh lãnh đạo của đơn vị sự nghiệp công lập chưa có quy định xếp hạng?
Trả lời:
Trước mắt, việc xếp hạng đơn vị sự nghiệp công lập tiếp tục thực hiện theo Quyết định số 181/2005/QĐ-TTg ngày 19/7/2005 của Thủ tướng Chính phủ quy định về phân loại, xếp hạng các tổ chức sự nghiệp, dịch vụ công lập (sau đây gọi tắt là Quyết định số 181/2005/QĐ-TTg). Hiện nay, thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao tại Nghị quyết số 255/NQ-CP ngày 31/12/2024 của Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 1157/NQ-UBTVQH15 ngày 28/8/2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát chuyên đề về thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018-2023, Bộ Nội vụ đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng dự thảo Nghị định quy định tổ chức các đơn vị sự nghiệp công lập, gồm các nội dung quy định về: (i) thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập; (ii) xếp hạng và tự chủ về tổ chức bộ máy của đơn vị sự nghiệp công lập, để bảo đảm phù hợp với tổ chức bộ máy của các bộ, ngành, địa phương sau sắp xếp và thực hiện phân cấp, phân quyền theo quy định tại Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025 (dự thảo Nghị định sẽ thay thế Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập và bãi bỏ Quyết định số 181/2005/QĐ-TTg). Sau khi Chính phủ ban hành Nghị định nêu trên sẽ làm cơ sở cho các địa phương triển khai thực hiện.