Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2021 – 2025 đặt mục tiêu, tiếp tục nâng cao nhận thức và hành động của các cấp, các ngành thực hiện chủ trương xuyên suốt là “Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp”. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ thúc đẩy hoàn thành xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, góp phần nâng cao năng suất hoạt động và chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân, tổ chức.
Đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) nhằm xây dựng nền hành chính trong sạch, liêm chính, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, nâng cao trách nhiệm giải trình vì nhân dân phục vụ; sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính nhà nước các cấp đảm bảo tinh gọn, có năng lực kiến tạo phát triển; xây dựng đội ngũ cán bộ nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp đủ bản lĩnh, phẩm chất, năng lực và uy tín, dám nghĩ, dám làm, ngang tầm nhiệm vụ.
Đề cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị; tập trung chỉ đạo siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, tác phong, lề lối làm việc; chỉ đạo làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành nội quy, quy chế và các quy định của pháp luật ở các cấp, các ngành; xử lý nghiêm minh các cá nhân, tổ chức vi phạm pháp luật, kỷ luật, đạo đức công vụ.
Cụ thể đến năm 2025, các chỉ tiêu đạt được như sau:
Hằng năm có 100% các cơ quan cấp tỉnh; UBND cấp huyện được đánh giá, xếp loại chất lượng hoạt động của cơ quan, đơn vị và được đánh giá, xác định Chỉ số CCHC.
Mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đạt tối thiểu 90% vào năm 2025.
Về cải cách thể chế: 100% văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh được ban hành bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ, cụ thể và khả thi tạo hành lang pháp lý cho phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.
Về cải cách thủ tục hành chính (TTHC): 100% các TTHC, thường xuyên được rà soát, sau khi được rà soát phải đảm bảo nguyên tắc: Đơn giản, rõ ràng, công khai, minh bạch; Cắt giảm tối thiểu 35 - 40% thời gian giải quyết các TTHC liên quan đến hoạt động đầu tư của doanh nghiệp; Rút ngắn thời gian nộp thuế, hoàn thuế; thời gian hoàn thành thủ tục bảo hiểm xã hội và thời gian tiếp cận điện năng tối thiểu từ 35% so với quy định của Trung ương.
Về cải cách tổ chức bộ máy: 100% tổ chức bộ máy của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, các phòng chuyên môn cấp huyện được kiện toàn chức năng, nhiệm vụ và sắp xếp theo đúng quy định của pháp luật; 100% cơ quan chuyên môn cấp tỉnh thực hiện đúng quy định về cơ cấu số lượng lãnh đạo cấp sở và tương đương; 100% số phòng, đơn vị thuộc cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, các phòng chuyên môn cấp huyện thực hiện đúng quy định về cơ cấu số lượng lãnh đạo cấp phòng và tương đương.
Về cải cách chế độ công vụ: 100% các cơ quan hành chính hoàn thiện quy định về vị trí việc làm; Phấn đấu đến năm 2025, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có số lượng, cơ cấu hợp lý; có phẩm chất đạo đức, năng lực, trách nhiệm, có tính chuyên nghiệp cao để phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.
Về cải cách tài chính công: 80% đơn vị sự nghiệp kinh tế và đơn vị sự nghiệp khác có đủ điều kiện hoàn thành chuyển đổi thành công ty cổ phần.
Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số: 100% hệ thống thông tin của các cơ quan Nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã được kết nối vào Mạng truyền số liệu chuyên dùng, đảm bảo an toàn thông tin; 100% văn bản điện tử gửi, nhận giữa các cơ quan hành chính nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã được ký số thay thế hoàn toàn văn bản giấy (Trừ văn bản mật); trên 90% hồ sơ công việc cấp tỉnh, 80% hồ sơ công việc tại cấp huyện và 60% hồ sơ công việc tại cấp xã được xử lý trên môi trường mạng;
100% dịch vụ hành chính công của tỉnh (đủ điều kiện) được cung cấp theo hình thức trực tuyến ở mức độ 3, 4; đảm bảo tỷ lệ hồ sơ, TTHC được giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ đạt từ 70% trở lên và được xác thực điện tử; 50% người dân và doanh nghiệp tham gia hệ thống thông tin Chính phủ điện tử được xác thực định danh điện tử thông suốt và hợp nhất trên tất cả các hệ thống thông tin của các cấp Chính quyền từ Trung ương đến địa phương;
100% UBND xã, phường, thị trấn có Trang thông tin điện tử; duy trì, nâng cấp Trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị đảm bảo theo yêu cầu (tại Nghị định 43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011 của Chính phủ, đáp ứng nhu cầu giới thiệu, trao đổi thông tin với người dân và doanh nghiệp).
Tỉnh Phú Thọ xác định, CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, do đó phải đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của các cấp ủy Đảng, đồng thời triển khai, thực hiện tốt Chương trình hành động số 01-CTr/TU ngày 16/11/2020 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Tăng cường vai trò, trách nhiệm, năng lực của cơ quan thường trực CCHC của tỉnh và các cơ quan chủ trì triển khai các nội dung CCHC. Phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa cơ quan chủ trì triển khai với các cơ quan đơn vị liên quan để bảo đảm Kế hoạch CCHC được triển khai đồng bộ, thống nhất và đạt mục tiêu đề ra.
Tập trung thực hiện khâu đột phá về cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư và kinh doanh. Tiếp tục rà soát, đổi mới quy trình, rút ngắn thời gian và nâng cao hiệu quả thực hiện các thủ tục về đầu tư, đất đai, xây dựng cơ bản. Giải quyết, tháo gỡ "điểm nghẽn" trong giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch cho các dự án đầu tư. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh; nâng cao chất lượng và khả năng cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp. Đẩy mạnh phát triển các thành phần kinh tế, tạo sự bình đẳng giữa các loại hình doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để thu hút các nguồn lực đầu tư; Xây dựng cơ chế, chính sách nhằm đẩy mạnh xã hội hóa đối với các đơn vị sự nghiệp y tế, giáo dục, thể dục thể thao.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào đánh giá, xếp loại chất lượng hoạt động của cơ quan, đơn vị và đánh giá, xác định Chỉ số CCHC. Lấy kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng hoạt động của cơ quan, đơn vị và kết quả Chỉ số CCHC làm căn cứ để đánh giá trách nhiệm, năng lực lãnh đạo, quản lý của người đứng đầu và là tiêu chí để bình xét thi đua, khen thưởng.
Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, người dân, doanh nghiệp về CCHC đặc biệt là cải cách TTHC, thực hiện dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích.
Các cấp, các ngành quan tâm bố trí đủ nguồn tài chính và nhân lực đảm bảo thực hiện các nội dung cải cách hành chính./.