|
Tới dự có đồng chí Chu Ngọc Anh - Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ngài Soren Davidsen- Chuyên gia cao cấp về Quản trị Nhà nước, Ngân hàng thế giới; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương có liên quan…
Đây là cuộc khảo sát đầu tiên mà tỉnh tổ chức, triển khai, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực được cho là nhạy cảm trong thời gian gần đây, như: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp; cấp phép kinh doanh cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh cá thể… Kết quả của cuộc khảo sát cho thấy cơ bản các cơ quan hành chính của tỉnh đã đạt được các tiêu chí, yêu cầu, mục tiêu; nhìn chung người dân đã hài lòng đối với các dịch vụ hành chính công và một số kết quả của công tác cải cách hành chính, cũng như công tác quản lý Nhà nước của các cơ quan, đơn vị khảo sát. 68% tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp được khảo sát trả lời phỏng vấn đã thể hiện sự hài lòng đối với các dịch vụ hành chính công. Tuy nhiên, qua tổng hợp các tiêu chí cụ thể đối với từng cơ quan, đơn vị được khảo sát cho thấy, quá trình giải quyết TTHC thuộc các lĩnh vực nêu trên còn một số khuyết điểm như: 3,7% số người sử dụng dịch vụ trả lời phỏng vấn nói rằng vị trí làm việc của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chưa thuận tiện; 29% số tổ chức, cá nhân phát hiện Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả còn ưu tiên tiếp nhận và trả hồ sơ cho người khác không theo đúng trình tự; 34% số người được phỏng vấn chia sẻ chưa thực sự cảm thấy sự nhiệt tình trong phong cách phục vụ của cán bộ, công chức Nhà nước; 22,1% số tổ chức, cá nhân phải hoàn thiện bổ sung hồ sơ lần thứ 2 mới được tiếp nhận và giải quyết…
Phát biểu tại hội nghị, Ngài Soren Davidsen- chuyên gia cao cấp về Quản trị Nhà nước, Ngân hàng thế giới đã chúc mừng và đánh giá cao tỉnh Phú Thọ đã tổ chức cuộc khảo sát một cách bài bản, khoa học; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm của một số nước Châu Âu như: Sử dụng kết quả của khảo sát để nâng cao chất lượng dịch vụ; cuộc khảo sát đưa ra những thông tin chi tiết cụ thể về các đơn vị cung cấp các dịch vụ, từ đó làm cơ sở cho các đơn vị cải thiện các dịch vụ để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn. Thời gian tới, Ngân hàng thế giới có kế hoạch tổ chức ở một số tỉnh phía Nam, vì vậy những kinh nghiệm của cuộc khảo sát ở tỉnh Phú Thọ sẽ góp phần tích cực cho cuộc khảo sát ở các tỉnh bạn.
Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Chu Ngọc Anh ghi nhận và đánh giá cao sự vào cuộc có trách nhiệm của các đơn vị thực hiện, tham gia khảo sát. Đồng chí đề nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị căn cứ vào kết quả của cuộc khảo sát, nghiên cứu kỹ những ý kiến phản hồi của tổ chức, cá nhân đã được nêu trong báo cáo, để có những giải pháp hữu hiệu, chính xác nhất nhằm nâng cao chất lượng cung cấp các dịch vụ công, triển khai thực hiện tốt hơn cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan, đơn vị mình. Cấp ủy, chính quyền các cấp cần tăng cường công tác giám sát, kiểm tra việc thực hiện phân cấp theo thẩm quyền giải quyết các TTHC; chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các cán bộ, công chức thoái hóa, biến chất, làm giảm sút lòng tin của nhân dân; đồng thời có chính sách thu hút, tuyển dụng, sử dụng những cán bộ có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của tỉnh. Trong thời gian tới, các cơ quan, đơn vị liên quan cần nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh xem xét việc nâng cao chất lượng Cổng thông tin điện tử và các trang Website Thủ tục hành chính, Website Công báo nhằm tạo sự thuận lợi cho các tổ chức, công dân và doanh nghiệp trong quá trình tiếp cận thông tin, giải quyết các TTHC. Các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quy chế dân chủ gắn với công tác phát hiện, phòng, chống tham nhũng, lãng phí; thực hành tiết kiệm và thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đề nghị HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh; các đoàn thể tỉnh, các cơ quan thông tấn tăng cường việc theo dõi, giám sát, thông tin tuyên truyền, các hình thức nâng cao nhận thức kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính, cũng như việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông của các cơ quan, đơn vị nhằm giúp các cơ quan, đơn vị giải quyết tốt các TTHC, tạo sự nhất trí hài lòng cao của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp, góp phần nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI), Chỉ số cải cách hành chính (Par Index) và Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI) của tỉnh trong những năm tới.
Anh Thơ